Bệnh tiểu đường có con được không

Bệnh nhân tiểu đường có nên sinh con ? Đây là câu hỏi mà rất nhiều các cặp vợ chồng (vợ hoặc chồng) đang mắc phải bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường là một căn bệnh mãn tính có thể di truyền. Nếu người mẹ mắc phải liệu con có mắc phải hay không và người mẹ có đủ sức để nuôi con hay không.

Bệnh nhân tiểu đường có nên sinh con hay không

BỆNH NHÂN TIỂU ĐƯỜNG HOÀN TOÀN CÓ THỂ SINH CON ĐƯỢC

Theo Thạc sĩ Nguyễn Huy Cường, trước tiên cần nói ngay rằng phần lớn bệnh nhân mắc đái tháo đường đều có thể có con. Bệnh này do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có cả những yếu tố di truyền và yếu tố không di truyền. Để có thể tư vấn cho bệnh nhân tốt, cần xét đến các yếu tố như: niềm mong muốn của người bệnh, lịch sử bệnh của gia đình, đặc điểm bệnh hiện tại, các chỉ số sinh học…

Hầu hết phụ nữ bị tiểu đường có thể có một thai kỳ thành công và em bé khỏe mạnh nếu điều kiện được kiểm soát tốt. Nếu bạn có bệnh tiểu đường, điều quan trọng là bạn gặp bác sĩ của bạn trước khi mang thai để thảo luận về cách chăm sóc của bạn. Bạn cần phải có kiểm soát tốt lượng đường trong máu của bạn ít nhất một vài tuần trước khi mang thai. Điều này là bởi vì bạn có thể thậm chí không biết bạn đang mang thai cho đến khi em bé đã được phát triển trong 2-4 tuần.

Các bộ phận cơ thể của bé bắt đầu hình thành rất sớm trong thai kỳ, sự phát triển của bé có thể bị ảnh hưởng bởi một người mẹ là không kiểm soát lượng đường trong máu. Lượng đường trong máu cao trong thời kỳ sớm của thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Những điểm lưu ý mang thai khi bị tiểu đường

Nếu bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt trước và trong khi mang thai, các vấn đề có thể phát sinh bao gồm làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, em bé rất lớn, tiền sản giật, sẩy thai, nhiễm trùng đường tiết niệu, các vấn đề về đường hô hấp cho em bé sau khi sinh, quá nhiều ối có thể dẫn đến sinh non.

Do vậy bạn phải hoàn toàn kiểm soát được đường máu trước khi mang thai. Điều này có thể mất thời gian nhưng nên kiên nhẫn.bác sĩ của bạn phải chắc chắn rằng bệnh tiểu đường của bạn đã được kiểm soát tốt, đủ để làm giảm nguy cơ các biến chứng có thể trong thời gian mang thai. Một xét nghiệm máu, được gọi là một thử nghiệm glycosylated hemoglobin (HbA1c), được sử dụng để đánh giá việc kiểm soát đường máu của bạn như thế nào trong vòng 6-12 tuần qua. Xét nghiệm máu này cũng có thể được sử dụng trong thai kỳ để theo dõi khả năng kiểm soát lượng đường máu của bạn.

Các bác sĩ cũng có thể thực hiện các xét nghiệm khác trước khi quyết định rằng bạn có thể thụ thai. Các xét nghiệm này có thể bao gồm phân tích nước tiểu để đánh giá bất kỳ biến chứng tiểu đường nào về thận, xét nghiệm máu để đánh giá mức cholesterol và chất béo trung tính, và kiểm tra mắt cho các vấn đề bệnh tiểu đường phổ biến bao gồm bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và bệnh võng mạc. và khi đã được xác định bạn có thể mang thai thì trong thời gian mang thai bạn vẫn phải thường xuyên kiểm soát đường máu và các biến chứng tiểu đường có thể xảy ra.

Người mẹ cần được kiểm tra theo dõi sức khỏe thai kỳ thật tốt

Để kiểm soát tốt hơn bệnh tiểu đường của bạn, bạn nên theo dõi và ghi lại lượng đường trong máu của bạn thường xuyên, thực hiện các thay đổi cần thiết cho chế độ ăn uống của bạn, dùng thuốc theo quy định và / hoặc insulin theo chỉ dẫn, tập thể dục một cách thường xuyên. Điều này cũng quan trọng để có một sức khỏe khỏe mạnh. Bệnh tiểu đường loại 2 là rất phổ biến ở những người thừa cân hoặc béo phì, cần đạt được một trọng lượng theo tiêu chuẩn và loại bỏ các vấn đề về lượng đường trong máu. Tất cả những yếu tố này có thể dẫn đến kiểm soát tốt hơn tình trạng của bạn.

Ít nhất trước một tháng hoặc trước đó thai phụ nên sử dụng thêm acid follic hàng ngày. Phụ nữ với bệnh tiểu đường từ trước có nguy cơ cao hơn để có một em bé bị dị tật ống thần kinh,do vậy bổ sung lượng axit folic là cần thiết.

Điều quan trọng là cho phụ nữ có bệnh tiểu đường để tiếp tục theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu của họ sau khi sinh bằng máy đo đường huyết bởi vì sự khó khăn trong kiểm soát đường máu sau khi sinh. Điều này có thể đặc biệt đúng với phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ. Theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên có thể giúp bác sĩ để điều chỉnh liều insulin trở lại mức trước khi mang thai.

- Có thể massage bằng máy massage mặt.

Bệnh nhân tiểu đường phải có kế hoạch điều trị khi mang thai

Nếu bạn mắc một trong 2 type bệnh tiểu đường, bạn nên thực hiện theo một kế hoạch chế độ ăn uống và điều trị trong thời gian mang thai đã được thiết kế đặc biệt dành riêng cho bạn. Bạn nên tiếp tục với tư vấn dinh dưỡng khi mang thai để thay đổi chế độ ăn uống nếu cần thiết. Nhu cầu calo trong thời gian mang thai khác nhau giữa các phụ nữ khác nhau và phụ thuộc vào cân nặng, chiều cao, giai đoạn mang thai, tuổi tác,mức độ hoạt động.Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ cần thêm 300 calo so với tiêu chuẩn dù có mắc bệnh tiểu đường hay không.

Tập thể dục thường xuyên, nhẹ nhàng với sự cho phép của bác sĩ, có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.Nếu bạn dùng thuốc đường huyết uống để kiểm soát lượng đường trong máu của bạn, bác sĩ của bạn có thể sẽ chuyển sang dùng insulin cho bạn trong thời gian trước khi bạn thụ thai và trong thời kỳ mang thai. Sự an toàn của các thuốc đường huyết theo đường uống trong thời kỳ mang thai không được nghiên cứu đầy đủ và có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh. Nhu cầu insulin thường sẽ thay đổi trong thời gian mang thai. Trong nửa đầu của thai kỳ, nhu cầu insulin có thể giảm vì em bé sử dụng glucose. Trong nửa sau của thai kỳ, khoảng tháng thứ năm, thay đổi nội tiết tố có thể tạo ra một nhu cầu tăng lên đối với insulin. Tại thời điểm này, một số phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có thể cần insulin ngay cả khi tình trạng của họ trước khi mang thai đã được kiểm soát đầy đủ với chế độ ăn uống phù hợp với bản thân trước đó.

Việc có con nên hay không khi mắc bệnh tiểu đường hoàn toàn phụ thuộc vào chính người phụ nữ khi mang thai liệu có kiểm soát được tốt đường huyết và nguy cơ thai phụ có thể xảy ra với mình hay không.

bệnh tiểu đường có con được không